Thứ Ba, 10 tháng 6, 2008

Franchising: nhượng quyền thương hiệu - My Pham Oriflame Blog

Franchising được người Mỹ khởi xướng và định nghĩa như sự liên kết hợp đồng giữa phía chuyển giao (nhà sản xuất hoặc tổ chức dịch vụ) với người nhận chuyển giao (người kinh doanh độc lập). Người chuyển giao cho mượn thương hiệu và hệ thống kinh doanh bao gồm tất cả các cách thức quản lý. Còn người nhận chuyển giao chi trả tiền bản quyền thuê thương hiệu và tiền phí để được kinh doanh với tên và hệ thống của nhà chuyển giao.

Để phát triển một thương hiệu nhượng quyền hay kinh doanh nhượng quyền có thể nói là khá phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác. Điều quan trọng của phương thức kinh doanh này nằm ở 5 nhân tố được xem là chìa khóa của sự thành công:

Bản sắc thương hiệu

Bản sắc thương hiệu là giá trị cốt lõi và đặc trưng của thương hiệu, là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng một cách sâu đậm nhất và tạo nên khác biệt so với các thương hiệu khác. Xây dựng thương hiệu sẽ xoay quanh phần hồn là những giá trị cốt lõi đó để tạo dựng hình ảnh và những cam kết đối với khách hàng một cách nhất quán. Có thể nói, giá trị lớn nhất của hợp đồng thương hiệu nhượng quyền nằm ở việc chuyển tải bản sắc này đến người được nhượng quyền như là một lợi thế cạnh tranh ưu việt giúp họ xây dựng công việc kinh doanh một cách nhanh chóng nhất. Nhưng những thương hiệu nhượng quyền rất khó bảo vệ giá trị này vì nó phụ thuộc vào người được nhượng quyền có giữ được tính toàn vẹn của hình ảnh thương hiệu ở mức nhất định hay không. Hệ thống nhượng quyền càng lớn, họ càng dễ mất quyền kiểm soát nếu bản sắc thương hiệu không được củng cố và bảo vệ.

Trung Nguyên là người đầu tiên áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam, và có thể nói đã đạt được những thành tựu to lớn trong những giai đoạn đầu tiên xây dựng va phát triển mô hình mới mẻ này. Nhưng cũng khó có thể nhận xét thành công sẽ vang dội hơn chừng nào nếu ngay từ đầu Trung Nguyên đã đầu tư vào việc bảo vệ và kiểm sóat bản sắc thương hiệu của mình một cách nghiêm ngặt và đồng bộ hơn. Khó khăn lớn nhất của hệ thông cà phê Trung Nguyên hiện nay là việc xây dựng và triển khai tinh chất “khơi nguồn sáng tạo” đến các quán cà phê trong hệ thống của mình đã không thật sự gây được ấn tượng như mong đợi trong tâm trí khách hàng. Điều này đòi hỏi Trung Nguyên phải nỗ lực rất lớn và tốn nhiều tiền của để tái xác lập hình ảnh thương hiệu mang đậm bản sắc và lòng tự hào dân tộc. Các thương hiệu khác như Phở 24, Kinh Đô cũng đang thực thi chiến lược “chậm mà chắc” trong việc xây dựng hệ thống nhượng quyền nhằm đảm bảo những giá trị cốt lõi của mình luôn được đồng bộ và nhất quán ở tất cả các cửa hàng nhượng quyền.

Vị trí

Có 3 yếu tố cực kì quan trọng trong việc nhượng quyền thương hiệu ở các lĩnh vực thời trang, ăn uống và giải trí. Yếu tố thứ nhất là địa điểm, thứ hai là địa điểm và thứ ba cũng là địa điểm. McDonalds là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh sử dụng hệ thống nhượng quyền thành công nhất trên thế giới, nhưng nhìều người không biết rằng nguyên tắc kinh doanh của họ là bên cạnh việc tập trung vào thức ăn nhanh còn tập trung vào bất động sản. Những vị trí đặt cửa hàng McDonalds phải là những vị trí hai mặt tiền nằm ngay trung tâm của khu phố, và có mật độ dòng người qua lại cao nhất .

KFC vào Việt Nam cũng áp dụng phương thức này và rất thành công. Các vị trí đặt các cửa hàng KFC được đặt ở những vị trí tốt nhất : KFC Hai Bà Trưng, KFC Diamond Plaza, KFC Lê Lai… để đảm bảo chuỗi cửa hàng của mình luôn là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng mỗi khi nghĩ đến thức ăn nhanh. Phở 24 cũng rất kén chọn trong việc đặt vị trí và chỉ nằm ở những con đường có đông khách nước ngòai. Đối với các cửa hàng kinh doanh nhượng quyền như vậy thì địa điểm là đòi hỏi khó khăn nhất trong việc lựa chọn người được nhượng quyền. Nếu bạn có địa điểm tốt nghĩa là bạn đã có 50% cơ hội thành công .

Nỗ lực tiếp thị

Những thương hiệu nhượng quyền phần lớn có ngân sách tiếp thị giành riêng cho mình. Nhiều mô hình nhượng quyền đòi hỏi những qui luật tiếp thị khá đặc biêt và có sự kết hợp giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh được chọn, bạn có thể lựa chọn phương thức tiếp thị và quảng cáo phù hợp nhất. Starbucks thành công với việc biến mỗi nhân viên của mình bất kể vị trí nào phải là một chuyên gia tiếp thị cừ khôi để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp cho thương hiệu của Starbucks.

Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa cũng rất quan trọng. Những chuỗi cửa hàng như McDonald’s xây dựng những kế hoạch tiếp thị cấp quốc gia bên cạnh kế hoạch từng khu vực cho hệ thống hoạt động của mình Người nhượng quyền phải hiểu rằng, sự trải nghiệm của khách hàng ở mỗi địa phương, mỗi khu vực khác nhau là một lợi thế riêng của người được nhượng quyền ở địa phương đó, và người nhượng quyền nên tận dụng lợi thế đó để củng cố thương hiệu của mình. Điều khó khăn nhất của mối quan hệ nhượng quyền là làm sao kết hợp được bản sắc của thương hiệu với kế hoạch tiếp thị của từng địa phương,

Chiến lược dài hạn

Thông thường việc nhượng quyền sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian chuẩn bị những cơ sở ban đầu, nhưng không có nghĩa là bạn không phải xây dựng một chiến lược dài hạn. Một đại lý nhượng quyền cũng cần khoảng 2 đến 3 năm trước khi thấy được lợi nhuận, và nếu bạn không có kế hoạch đầy đủ thì bạn sẽ bị nuốt chửng trước khi có cơ hội thành công.

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam vẫn còn chưa phổ biến, một phần vì khá mới mẻ và còn nhiều bất cập về luật pháp, nhưng phần khác là do vấn đề xây dựng thương hiệu chưa thật sự được đánh giá cao và được chăm chút cẩn thận. Thương hiệu là tài sản quí giá nhất mà người nhượng quyền cho phép các đại lý của mình sử dụng, giúp họ kinh doanh và phát triển mà không phải trải qua giai đoạn xây dựng lợi thế cạnh tranh. Nhưng vấn đề chỉ mới mang tính một chiều, phần lớn các đại lý chưa quan tâm nhiều đến việc cùng hợp tác phát triển thương hiệu nhượng quyền, và người nhượng quyền cũng chỉ tập trung vào việc mở rộng qui mô cho mình. Kinh doanh luôn đòi hỏi có chiến lược, và chiến lược dài hạn trong nhượng quyền đòi hỏi có sự cam kết tham gia của cả hai bên vì những mục tiêu lâu dài.

Quản lý con người

Một lời khuyên chân thành: Nếu bạn thiếu kĩ năng làm việc và tương tác với con người, bạn không nên lựa chọn phương thức nhượng quyền. Nhưng nếu bạn thật sự xem đây là con đường đưa bạn đến thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và làm việc với tất cả đam mê. Và chỉ có đam mê bạn mới có thể truyền cảm hứng cho công việc và cho người khác. Hơn nữa, là một người chủ nhượng quyền hay người sử dụng thương hiệu nhượng quyền, bạn cần phải tương tác với tất cả mọi người ở xung quanh liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn. Khả năng quản lý con người rất cần thiết trong công cuộc kinh doanh, và càng quan trọng hơn trong lĩnh vực nhượng quyền đòi hỏi sự hợp tác và tin cậy lẫn nhau của các thành viên tham gia. Vấn đề quản lý con người sẽ đem lại nội lực cho thương hiệu của bạn trước khi bạn bắt đầu phát triển nó thành một hệ thống. Việc kí kết hợp đồng nhượng quyền chỉ mới là bước đầu, không phải là kết thúc của mối quan hệ.

5 nhân tố trên sẽ là nền tảng giúp bạn và thương hiệu của bạn phát triển một cách vững chắc, là nền móng giúp bạn mở rộng hệ thống kinh doanh của mình theo mô hình nhượng quyền cũng như lựa chọn thương hiệu phù hợp nếu bạn muốn tự mình kinh doanh. Việc phát triển những nhân tố này thành những qui tắc và những cam kết hoạt động sẽ giúp bạn quản lý một cách toàn diện hệ thống nhượng quyền của mình. Và theo David McKinnon, CEO của Molly Maid, đã nhận xét: “Chúng ta không chỉ thực hiện hệ thống của Molly Maid, mà chúng ta còn tạo ra những nhân tố giúp cho việc phát triển hệ thống đó. Nó không phải được lập ra để trừng phạt, mà nó được lập ra để bảo vệ thương hiệu và hỗ trợ người sử dụng chúng tuân theo và phát triển hệ thống”.

Ngọc Quang – Công ty Thương Hiệu LANTABRAND


SẢN PHẨM MỚI NHẤT ĐƯỢC THỂ HIỆN BÊN DƯỚI => MỜI QUÝ KHÁCH XEM CHI TIẾT




Siêu thị đệ nhất kính chào quý khách – Hãy chát với nhân viên của chúng tôi để được tư vấn chính xác - an toàn - hiệu quả - chất lượng!
Ascendant
Giá: 398.000 VND= $875
Mã sản phẩm:10919

Eclat Sport for Men
Giá: 398.000 VND= $109
Mã sản phẩm:13261

Signature - Nước hoa Nam 978
Giá: 429.000 VND= $213
Mã sản phẩm:12190

Glacier Athletic - Nước hoa Nam
Giá: 269.000 VND= $117.5
Mã sản phẩm:13168 Thang

Nomadic Him - Đánh thức bản năng
Giá: 359.000 VND= $133
Mã sản phẩm:8076

Glacier Eau De Toilette
Giá: 249.000 VND= $4,250
Mã sản phẩm:8150

Free Attitude Eau de Toilette
Giá: 289.000 VND= $4,490
Mã sản phẩm:8124

Solliden Him Eau de Toilette
Giá: 398.000VND= $2,615
Mã sản phẩm:8012

Embrace Him Eau De Toilette
Giá: 298.000VND= $1,155
Mã sản phẩm:8057

Eclat for Men Eau de Toilette
Giá: 359.000 VND= $925
Mã sản phẩm:8541

Rebel Aftershave
Giá: 229.000VND= $785
Mã sản phẩm:8120

Soul Eau de Toilette
Giá: 359.000VND= $340
Mã sản phẩm:8142

Cho người đàn ông mạnh mẽ
Giá: 329.000 VND= $9,999
Mã sản phẩm:10231

Midsummer Man Eau de Toilette
Giá: 279.000 VND= $7,550
Mã sản phẩm:8193

Nước hoa Nam S8
Giá: 359.000VND= $6,700
Mã sản phẩm:8020

Casual Cutie, Lady Vintage
Giá: 169.000VND= $5,620
Mã sản phẩm:11059 - 11078 - 11079

Radiant Lights Eau de Toilette
Giá: 379.000 VND= $12,700
Mã sản phẩm:13053

Sensoria by Oriflame
Giá: 359.000 VND= $11,250
Mã sản phẩm:12895

City Jungle Edt
Giá: 169.000 VND= $6,925
Mã sản phẩm:13788

City Jungle Edt
Giá: 169.000 VND= $6,050
Mã sản phẩm:13789

Freya lan tỏa một cảm xúc
Giá: 349.000 VND= $4,090
Mã sản phẩm:7698

Giordani Gold Eau de Parfum
Giá: 359.000 VND= $4,090
Mã sản phẩm:7047

Nước hoa Bahina Twilight
Giá: 149.000 VND= $3,030
Mã sản phẩm:10144

Serene - hoa hồng thanh khiết
Giá: 249.000 VND= $1,650
Mã sản phẩm:7470

Ice - Sự giao hòa quyến rũ
Giá: 139.000 VND= $1,435
Mã sản phẩm:7151

Fire - Bản giao hưởng mê ly
Giá: 139.000 VND= $1,855
Mã sản phẩm:7152

Aromabliss Calming EDT
Giá: 329.000 VND= $1,150
Mã sản phẩm:7889

Air Eau de Toilette
Giá: 139.000 VND= $960
Mã sản phẩm:7222

Eclipse Edt cảm giác tinh khiết
Giá: 139.000 VND= $840
Mã sản phẩm:7647

Moon Edt Sự đồng điệu
Giá: 139.000 VND= $950
Mã sản phẩm:7527

Sun Hương hoa quả thú vị
Giá: 139.000 VND= $645
Mã sản phẩm:7526

Life Circle Sap Eau De Toilette
Giá: 249.000 VND= $172
Mã sản phẩm:7136

Life Circle Blossom EdT
Giá: 249.000 VND= $120
Mã sản phẩm: 7135

Life Circle Leaf EdT
Giá: 249.000 VND= $2,250
Mã sản phẩm: 7134

Nước hoa Giordani White
Giá: 359.000 VND= $740
Mã sản phẩm:7053span>

Men Invigorating Shower Gel
Giá: 79.000 VND= $890
Mã sản phẩm:8090

Men Shaving Foam Sensitive
Giá: 89.000 VND= $290
Mã sản phẩm:8009

Men Shaving Foam Protecting
Giá: 85.000 VND= $215
Mã sản phẩm:8008

Men After Shave Balm
Giá: 69.000 VND= $178
Mã sản phẩm:8007

Men Energising Moisturiser
Giá: 139.000 VND= $1,935
Mã sản phẩm:4850

Men Exfoliating Cleansing Scrub
Giá: 79.000 VND= $1,665
Mã sản phẩm:4849

Men Active Face Wash
Giá: 69.000 VND= $1,595
Mã sản phẩm:4848

Men Total Age Control
Giá: 129.000 VND= $1,410
Mã sản phẩm:4852

Men Total Age Control Day Cream
Giá: 179.000 VND= $1,320
Mã sản phẩm:4851

Men Abdo Sculpting Gel
Giá: 229.000 VND= $3,800
Mã sản phẩm:2115

Optimals Comfort Night Cream
Giá: 199.000 VND= $153
Mã sản phẩm:7126

Optimals Balance Night Gel
Giá: 199.000 VND= $277
Mã sản phẩm:7116

Optimals Balance Toner
Giá: 139.000 VND= $2,820
Mã sản phẩm:7118

1234...Next
Siêu thị đệ nhất kính chào quý khách – Hãy chát với nhân viên của chúng tôi để được tư vấn chính xác - an toàn - hiệu quả - chất lượng!
Optimals White Peel Off Mask
Giá: 119.000 VND= $875
Mã sản phẩm:13466

Orange Peel Off Mask
Giá: 79.000 VND= $109
Mã sản phẩm:4919

Algae Gel Mask
Giá: 79.000 VND= $213
Mã sản phẩm:4918

Yogurt&Black Cream Mask
Giá: 79.000 VND= $117.5
Mã sản phẩm:4917Thang

Tomato Clay Mask
Giá: 99.000 VND= $133
Mã sản phẩm:4916

Tomato Clay Mask
Giá: 99.000 VND= $4,250
Mã sản phẩm:4916

WONDER lash mascara - black
Giá: 89.000 VND= $4,490
Mã sản phẩm: 10782 (10783)(10784)

Mascara không thắm nước 100%
Giá: 139.000VND= $2,615
Mã sản phẩm: 13877

Silky Kiss Lipstick
Giá: 169.000VND= $1,155
Mã sản phẩm: 147xx (nhiều màu )

Plump&Gloss-Môi căng mộng
Giá: 119.000 VND= $925
Mã sản phẩm: 425x ( nhiều màu )

Moisture Lash Conditioner
Giá: 129.000VND= $785
Mã sản phẩm:3600

Visions - Shine Police Powder
Giá: 129.000VND= $340
Mã sản phẩm:2953(54)

Top Secret Concealer
Giá: 69.000 VND= $9,999
Mã sản phẩm:2947(48)

Oriflame Definers
Giá: 65.000 VND= $7,550
Mã sản phẩm:332x (Nhiều màu)

Phấn mắt 2 màu lâu phai
Giá: 129.000VND= $6,700
Mã sản phẩm:331x ( Nhiều màu)

Illuminate Eye Crayon
Giá: 89.000VND= $5,620
Mã sản phẩm:396x( Nhiều màu)

Flawless Pressed Powder
Giá: 159.000 VND= $12,700
Mã sản phẩm:2583

T-BalancePressed PowderLight
Giá: 169.000 VND= $11,250
Mã sản phẩm:2581

Flawless Loose PowderĐặt
Giá: 159.000 VND= $6,925
Mã sản phẩm:2568

Giordani Gold - Infinite Mascara Black
Giá: 169.000 VND= $6,050
Mã sản phẩm:3679

500% VOLUME mascara black
Giá: 129.000 VND= $4,090
Mã sản phẩm:3610

Lash Advance Wp Mascara Blue
Giá: 110.000 VND= $4,090
Mã sản phẩm:3606

STRETCH & CURL mascara brown
Giá: 109.000 VND= $3,030
Mã sản phẩm:3615

500% VOLUME mascara blue
Giá: 89.000 VND= $1,650
Mã sản phẩm:3612

STRETCH & CURL mascara black
Giá: 99.000 VND= $1,435
Mã sản phẩm:3614

Phấn mắt thật cuốn hút
Giá: 89.000 VND= $1,855
Mã sản phẩm:299x (nhiều màu)

Kem màu mắt (Màu: Central Park)
Giá: 109.000 VND= $1,150
Mã sản phẩm:3968

kem điểm tô mắt Màu: Pink Ware
Giá: 109.000 VND= $960
Mã sản phẩm:3966

Phấn mắt hai màu lâu phai
Giá: 139.000 VND= $840
Mã sản phẩm:331x ( Nhiều màu)

Kẻ mắt nước sắc nét
Giá: 109.000 VND= $950
Mã sản phẩm:3039

Bút chì tạo dáng chân mày
Giá: 69.000 VND= $645
Mã sản phẩm:3340

Cây che khuyết điểm làm sáng da
Giá: 169.000 VND= $172
Mã sản phẩm:5580(81)

Phấn phủ với các hạt phấn nhẹ
Giá: 289.000 VND= $120
Mã sản phẩm: 5564(65)

Màu mắt dạng kem,với 6 màu
Giá: 189.000 VND= $2,250
Mã sản phẩm: 397x ( Nhiều màu)

Vivid Lipstick gam màu 3D rực rỡ
Giá: 79.000 VND= $740
Mã sản phẩm:42xx( Nhiều màu)

Urban Lipstylo - Môi mềm gợi cảm
Giá: 139.000 VND= $890
Mã sản phẩm:426x (Nhiều màu )

Nhũ mắt tỏa ánh sáng dịu dàng
Giá: 99.000 VND= $290
Mã sản phẩm:1149x ( Nhiều màu )

Nail Buffer Set
Giá: 39.000 VND= $215
Mã sản phẩm: 9676

Body & Mind Temple Balm
Giá: 79.000 VND= $178
Mã sản phẩm:6026

Body & Mind Shower Cream
Giá: 98.000 VND= $1,935
Mã sản phẩm:7024

Body & Mind Massage Oil
Giá: 139.000 VND= $1,665
Mã sản phẩm:7023

Pbc 06 Body Lifting Care
Giá: 198.000 VND= $1,595
Mã sản phẩm:4933

Tone Tummy Firmming Gel
Giá: 249.000 VND= $1,410
Mã sản phẩm:4934

Perfect Body - Giải pháp vóc dáng
Giá: 279.000 VND= $1,320
Mã sản phẩm:4932

Kem dưỡng thể
Giá: 79.000 VND= $3,800
Mã sản phẩm:12572

Extra Nourishing Body Milk
Giá: 149.000 VND= $153
Mã sản phẩm:4784

Men Invigorating Shower Gel
Giá: 79.000 VND= $277
Mã sản phẩm:8090

Men Total Age Control Day Cream
Giá: 179.000 VND= $2,820
Mã sản phẩm:4851